มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ดำเนิน โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ ๑ ตำบล ๑ มหาวิทยาลัย (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ : U2T) โดยได้ดำเนินการดังนี้คือ
๑. ดำเนินการประเมินศักยภาพพื้นที่เป้าหมายทั้ง ๓ จังหวัด (จังหวัดปทุมธานี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดสระแก้ว)
๒. ดำเนินการอบรมทางด้านสังคม และการรับสมัครงาน ครั้งที่ ๖ ในระหว่างวันที่ ๑ – ๑๖ เมษายน ๒๕๖๔
๓. ดำเนินโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพนักพันธกิจสัมพันธ์ ศึกษาดูงานเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนางานพันธกิจสัมพันธ์ ระหว่างวันที่ ๒๔ – ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๔ ณ บ้านสร้อยสุวรรณ จังหวัดกำแพงเพชร และบ้านนาต้นจั่น จังหวัดสุโขทัย
สำนักส่งเสริมการเรียนรู้และบริการวิชาการ จึงขอรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงาน โครงการยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับรายได้ให้กับคนในชุมชนฐานราก เพื่อร่วมศึกษาแก้ไขปัญหา ของชุมชนท้องถิ่น เสริมพลังให้ชุมชนท้องถิ่นสามารถดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืนจังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสระแก้ว ต่อคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยเพื่อทราบ
๑. การดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่น ระหว่างเดือนมกราคม - มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ ดังนี้
๑.๑ ประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการ
๑.๒ กิจกรรมอบรมแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์แก่คณะกรรมการดำเนินโครงการ ณ วันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๖๔
๑.๓ กิจกรรมลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลผู้ประกอบการ ระหว่างวันที่ ๑๖ มกราคม - ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔
๑.๔ ประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการเพื่อคัดเลือกผู้ประกอบการจำนวน ๑๒ ผลิตภัณฑ์ พร้อมคัดเลือกผู้จัดการผลิตภัณฑ์ ณ วันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔
๑.๕ กิจกรรมอบรมแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นแก่ผู้จัดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และคณะกรรมการ ณ วันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔
๑.๖ ประชุมคณะแนวทางการดำเนินโครงการแก่คณะกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้ง
๑๒ ผลิตภัณฑ์ ณ วันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔
กิจกรรมการดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นในระหว่างเดือนมกราคม - มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ ได้ดำเนินการเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้
๒. แผนการดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่น ช่วงเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๖๔ ดังนี้
๒.๑ คณะกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นทั้ง ๑๒ ผลิตภัณฑ์ ดำเนินการเรื่องบันทึกความร่วมมือ (MOU) ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และผู้ประกอบการ
ภายในวันที่ ๕ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๔
๒.๒ คณะกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นทั้ง ๑๒ ผลิตภัณฑ์ ดำเนินการสรุปโจทย์ความต้องการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ภายในวันที่ ๕ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๔
๒.๓ คณะกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นทั้ง ๑๒ ผลิตภัณฑ์ นำเสนอบันทึก กนผ. ๐๔ เพื่อให้ท่านประธานกรรมการโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นพิจารณา ณ วันที่ ๕ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๔ หากมีการแก้ไขให้คณะกรรมการดำเนินการแก้ไขและจัดส่ง กนผ. ๐๔ พร้อมแจ้งรายชื่อนักศึกษาปฏิบัติงานให้แก่สถาบันวิจัยและพัฒนา ภายในวันที่ ๘ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๔
๒.๔ คณะกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นทั้ง ๑๒ ผลิตภัณฑ์ ดำเนินการพัฒนาผลิตภัณฑ์ระยะที่ ๑ ระหว่างวันที่ ๑๙ เมษายน – ๓๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๔
๓. ผลการใช้จ่ายงบประมาณในการดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่น
รายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณของโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นมีการเบิกจ่ายงบประมาณโครงการจาก ๓ กิจกรรม โดยมีรายละเอียดดังนี้
กิจกรรมที่ ๑ จำนวน ๔๕,๓๘๓ บาท คิดเป็นร้อยละ ๓๕.๓๒ ของกิจกรรม
กิจกรรมที่ ๒ จำนวน ๔,๒๐๕ บาท คิดเป็นร้อยละ ๒.๙๒ ของกิจกรรม
กิจกรรมที่ ๔ จำนวน ๑๑,๓๘๐ บาท คิดเป็นร้อยละ ๓.๖๗ ของกิจกรรม
โดยงบประมาณทั้ง ๓ กิจกรรมคิดเป็นร้อยละ ๓.๐๕ ของงบประมาณทั้งหมดของโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่น
ตามที่กองนโยบายและแผนได้ดำเนินการโครงการเสริมสร้างภาคีเครือข่ายการวางแผนพัฒนาเชิงพื้นที่ระดับตำบลได้ดำเนินการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินการเชิงพื้นที่ ๑๔ พื้นที่ โดยแบ่งเป็น จังหวัดปทุมธานี ๙ พื้นที่ และจังหวัดสระแก้ว ๕ พื้นที่ ในระหว่างวันที่ ๒๔ – ๓๐ มีนาคม ๒๕๖๔ ผู้รับผิดชอบพื้นที่ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมสำรวจข้อมูลศักยภาพพื้นที่ เช่น อัตลักษณ์ บริบทพื้นที่ เศรษฐกิจ การศึกษา สิ่งแวดล้อม สังคม และการจัดการด้านคุณธรรมจริยธรรม พร้อมรายงานผลวิเคราะห์ ๑๔ พื้นที่ และแผนการดำเนินกิจกรรมต่อไป คือ การอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการจัดทำเครื่องมือการมองอนาคต (Foresight Tools Demonstration) ในวันที่ ๗ – ๘ เมษายน ๒๕๖๔
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การผลิตและพัฒนาครู
ตามที่มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี ได้รับงบประมาณเพื่อดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การพัฒนาท้องถิ่น ในเขตพื้นที่ที่มหาวิทยาลัยรับผิดชอบ ได้แก่พื้นที่ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดทำโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษา เพื่อสร้างเครือข่ายและแก้ปัญหาด้านการศึกษาของนักเรียนในเขตพื้นที่เป้าหมายจังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสระแก้ว ประจำปีงบประมาณพ.ศ. ๒๕๖๔ ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ นั้น สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียนขอรายงานสรุปผลการดำเนินงานประจำเดือนมีนาคม ๒๕๖๔ ดังนี้
ในเดือนมีนาคม ๒๕๖๔ สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง เทคนิคการโค้ช (Coaching) และการสร้างแรงบันดาลใจ ให้แก่ผู้จัดการพื้นที่และทีมงาน ในวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๔ ณ ห้องประชุมราชนครินทร์ ชั้น ๕ อาคาร ๑๐๐ ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ ทรายแก้ว อธิการบดี เป็นประธานในการเปิดโครงการ
ทั้งนี้ในเดือนเมษายน ๒๕๖๔ สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน จัดเวทีการนำเสนอแผนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ก่อนลงสู่ปฏิบัติ ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๔ ณ ห้องประชุมราชนครินทร์ ชั้น ๕ อาคาร ๑๐๐ ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ ทรายแก้ว อธิการบดี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ
สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน จึงขอรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสระแก้ว ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ต่อคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยเพื่อทราบ
โรงเรียนสาธิตขอรายงานแผนการดำเนินงาน โครงการโรงเรียนสาธิตเป็นศูนย์ต้นแบบ และศูนย์ปฏิบัติการเรียนรู้ โดยการกำหนดขั้นตอนกิจกรรมการดำเนินงาน ดังนี้
๑. ประชุมผู้ทรงคุณวุฒิออกแบบหลักสูตร กำหนดการ และการผลิตสื่อต้นแบบ
๒. ออกแบบชุดเครื่องมือครู (Teacher Tool Kits : TTK) สำหรับแก้ปัญหาการอ่าน – เขียน (ประกอบด้วย แผน สื่อ เครื่องมือวัดผล แบบบันทึกความก้าวหน้าของครูและนักเรียน และอื่น ๆ)
๓. จัดอบรม “นวัตกรรมครูสู่นวัตกรรมนักเรียน” : นวัตกรรมยกระดับการอ่านออก เขียนได้ รูปแบบ Active Learning : GPAS 5 Steps สำหรับ ครูผู้สอนในจังหวัดปทุมธานี
๔. โค้ชแบบพี่เลี้ยงพาคิดพาทำรูปแบบออนไลน์ และลงพื้นที่ใช้ห้องเรียนเป็นพื้นฐาน เพื่อทดลองใช้สื่อในห้องเรียนจริงกับนักเรียนที่มีปัญหาการอ่าน – การเขียน
๕. จัดกิจกรรม Reading Challenge สำหรับนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการทุกคน
๖. ประเมินผลโครงการ
๗. ประชุมถอดบทเรียนแบบสนทนากลุ่ม